ด้าน Planning ----> Strategic Planning
ความเป็นมาของการวางแผนกลยุทธ์
การวางแผนเชิงกลยุทธ์นั้น เป็นเครื่องมือทางด้านการวางแผน
(Planning) ในการบริหารองค์กรที่กำลังอยู่ในสภาวะการแข่งขัน
หลายท่านอาจสงสัยว่าเหตุใด ในสถานการณ์เดียวกัน บางองค์กรสามารถที่จะสร้างผลกำ
มีการทำานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรลุเป้าหมาย ที่ตั้งเอาไว้ได้
มีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม และในสภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูงทั้งทางด้าน
การเมืองเศรษฐกิจ หรือ สังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ก็ยังสามารถรับมือได้อย่างดี ในขณะที่ บางองค์กรไม่สามารถทำช่นเดียวกันได้
กลับต้องล้มตัวปิดกิจการลงเมื่อเจอปัญหาเหล่านี้ในแต่ละองค์กรย่อมต้องมีการเตรียมการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งขันเป้าหมายของบทความนี้มีความต้องการที่จะนำสนอการวิเคราะห์ กระบวนการ และ
ปัจจัยต่างๆที่มีผลกระทบต่อการวางแผนกลยุทธ์
แต่ละองค์กรนั้นจำเป็นที่จะต้องเลือกกลยุทธ์ และ แนวทางในการวางแผนที่ถูกต้อง
และเลือกแผนที่ถูกต้องนั้นในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ
ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งบทความนี้
จะได้นำจจัยและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในการนำปคิดค้นการวางแผนกลยุทธ์ภายในองค์กร
โดยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของด้วยการ วิเคราะห์ การมีความยืดหยุ่นของแผนงาน
การวางแผน และ ประสิทธิภาพขององค์กร
(Almani and Ghanbarinejad, 2011)
การวางแผนกลยุทธ์ คืออะไร
การวางแผนกลยุทธ์นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินงานขององค์กรในระยะยาวโดยเป็นแผนงานที่ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองแนวคิดและนโยบายของผู้บริหารองค์กรการวางแผนกลยุทธ์ควรเป็นแผนที่มีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปปฎิบัติได้จริงและประเมิณผลได้เพื่อสามารถนำปปรับปรุงแผนงานให้ดีขึ้นได้ในอนาคตความคิด ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์
และความต้องการของผู้ที่กำลังพัฒนาองค์กรจะสะท้อนออกมาให้เห็นได้จากการวางแผนองค์กร เพื่อให้เห็นถึงจุดมุ่งหมาย
และเป้าประสงค์ของผู้นำองค์กรเหล่านั้น การพัฒนาการวางแผนกลยุทธ์นั้นควรจะได้รับการตรวจสอบ
สนทนาและวัดผลจากผู้นำองค์กรที่รับผิดชอบการเตรียมแผนงานนั้นๆ
(Pfeiffer, 1984)
องค์ประกอบของการวางแผนกลยุทธ์
แนวคิดของHarrisและOgbonnaได้แสดงถึงองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรที่สำคัญของการวางแผนกลยุทธ์ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย
3 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1.
องค์ประกอบทางด้านการบริหารจัดการ (Management
Characteristic)
2.
องค์ประกอบด้าน ความคิดสร้างสรรค์ขององค์กร (Firm
Dynamics)
3.
องค์ประกอบด้านสภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อองค์กร (Environmental
Factors)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น