วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขั้นที่ 17 Benchmarking

BENCHMARKING


Framework Management Tool Box ด้าน Planning


1.หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา


Benchmarking เป็นศัพท์ในการสำรวจทางธรณีวิทยาที่ใช้ในการวัดระยะโดยเปรียบเทียบกับจุดอ้างอิง ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พอล เจมส์ โรแบร์(2543:10-11) ที่กล่าวว่ามีการนำ Benchmark มาใช้ในการสำรวจธรณีวิทยาของประเทศสหรัฐอเมริกา(U.S. Geological Survey)และถูกยืมมาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารงานที่ถูกพัฒนาขึ้นในทศวรรษที่ 1980 เป็นการวัดระยะ โดยเปรียบเทียบกับจุดที่ใช้อ้างอิง


2.เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร


“Benchmarking” คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) จากองค์กรอื่นภายใต้กฎกติกาสากล โดยมีแนวคิดที่ว่า องค์กรไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ยังมีองค์กรที่เก่งมากกว่าในบางเรื่อง การศึกษาจากประสบการณ์ตรงขององค์กรอื่นแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะสม จะช่วยประหยัดเวลาและลดการลองผิดลองถูก Benchmarking จึงเป็นเส้นทางลัดสู่ความเป็นเลิศอย่างก้าวกระโดด


3.เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร


- เพื่อความยั่งยืนขององค์กร : ยกระดับความสามารถของตนเองเพื่อให้แข่งขันได้ จึงต้องมีการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง


- เพื่อการปรับปรุงอย่างก้าวกระโดด : เป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นนวัตกรรม (Innovation) ในองค์กร ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงปรับปรุงในระยะเวลาอันสั้น


4. ข้อดี


- นำข้อมูลมาปรับปรุงองค์กรของตน เพื่อเกิดแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธด้านต่างๆ


- เห็นภาพรวมขององค์กรชัดเจนและ เกิดการเรียนรู้สิ่งที่ดีๆ จากหน่วยงานอื่น


- เกิดความพร้อมในการรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต


ข้อเสีย


- บุคลากรต้องรู้รายละเอียดองค์กรอย่างดี เพื่อจะได้ทราบว่าตนมีจุดเด่น หรือจุดด้อยอย่างไร


- ต้องเลือกองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เพื่อจะได้นำจุดดีมาปรับปรุง


- ข้อมูลที่เป็นความลับทางองค์กร ค่อนข้างจะหายาก


- ในบางครั้งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน งบประมาณสูง


5.ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)


ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก คือ


1. การวางแผน


- กำหนดเรื่องที่จะทำ Benchmarking


- กำหนดผู้ที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย


- กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล และเก็บข้อมูล


2. การวิเคราะห์


- วิเคราะห์ความแตกต่าง (Gap) ปัจจุบัน


- ประมาณแนวโน้มความแตกต่างในอนาคต


3. การบูรณาการ


- สื่อผลการวิเคราะห์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ


- ตั้งเป้าหมาย (Function Goals)


4. การปฏิบัติ


- จัดทำแผนปฏิบัติการ


- นำไปปฏิบัติจริงและติดตามผล


- ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง


6. มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร


- รณินทร์ กิจกล้า ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนสถาบันพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชุมชนไทย อาจารย์ประจำวิชาการเมืองและนโยบายสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ E-mail : siamenvironment@yahoo.com


- ดร.พจน์ พจนพาณิชย์กุล การบริหารสถานศึกษาสไตล์ “Benchmarking” E-mail : pot_th@yahoo.com


7.กรณีศึกษา


- องค์กรแรกคือ Xerox Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่มีราคาต่ำกว่าได้


- องค์กรอื่น เช่น AT&T, Dupont, General Electric, General Motor, Miliken, Motorola

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น