วิสัยทัศน์ (
Visioning)
หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
วิสัยทัศน์
เป็นศัพท์เฉพาะศาสตร์
(Technical Term) เกี่ยวกับการบริหารที่บัญญัติขึ้นจากคำว่า
“VISION” ในภาษาอังกฤษ ซึ่งความหมายทั่วไปแปลว่า “การเห็น หรือ ภาพ” แต่ในทางการบริหาร
วิสัยทัศน์ (VISION) หมายถึง
ความสามารถในการมองเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไกลที่สุด และชัดที่สุด
เป็นคำนิยามตามพจนานุกรมว่า
พลังแห่งการมองเห็นจินตนาการ การมองไปข้างหน้า
การเข้าใจความจริงบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง สิ่งที่มองเห็นด้วยตาของตัวเอง
หรือพลังแห่งจินตนาการมีผู้ให้คำนิยามคำว่า วิสัยทัศน์ ( Vision) แตกต่างกันออกไปหลายความหมายเช่น หมายถึง การมองการณ์ไกล
การมองเห็นถึงขอบเขตลักษณะ การมองเห็นแบบหยั่งรู้
การรู้จักมองไปข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ พิจารณาจากคำนิยามข้างต้น
สรุปได้ว่า วิสัยทัศน์
(Vision) หมายถึง การมองภาพอนาคตของผู้นำและสมาชิกในองค์กร และกำหนดจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงกับภารกิจ ค่านิยม
และความเชื่อเข้าด้วยกัน แล้วมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ
จุดหมายปลายทางดังกล่าวต้องชัดเจน ท้าทาย
มีพลังและมีความเป็นไปได้
สมมุติว่า V คือ วิสัยทัศน์ (VISION)
I คือ ภาพฝันในอนาคต (IMAGE) และ
A คือ การกระทำ (ACTION)
สามารถเขียนเป็นสมการได้ว่า V = I + A
I คือ ภาพฝันในอนาคต (IMAGE) และ
A คือ การกระทำ (ACTION)
สามารถเขียนเป็นสมการได้ว่า V = I + A
เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง
วิสัยทัศน์จะประกอบด้วยการมองภาพ (Scenario) ใน 3 ลักษณะ ดังต่อไปนี้ คือ
1. ภาพอนาคตที่ปรารถนาจะเกิดขึ้น (Desiraable Scenario)
2. ภาพอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Possible Scenario) โดยดูแนวโน้ม (Trend) จากข้อมูลในอดีตและในปัจจุบันว่า จะเป็นไปในทิศทางใดในอนาคต
3.ภาพอนาคตที่เกิดขึ้นจริง (Probable Scenario) จากการทำนาย (Forecast) หลังจากการศึกษาแนวโน้มของข้อมูลในอดีตและปัจจุบันแล้ว
เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
วิสัยทัศน์
เปรียบได้กับแม่ทัพที่มีกล้องส่องทางไกล
เพื่อใช้ส่องดูความเป็นไปในสมรภูมิรบเบื้องหน้าว่าเป็นอย่างไร ควรใช้กลยุทธ์ใด
ในการทาศึก จึงจะประสบชัยชนะ ดังนั้น ผู้บริการองค์กรที่ดี จาเป็นต้องมีวิสัยทัศน์
เพื่อกาหนดทิศทางวางนโยบายและกลยุทธ์ของการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย
ข้อดี/ข้อเสีย
ของเครื่องมือ
การกำหนดวิสัยทัศน์จะช่วยให้เกิดผลดี ดังนี้
1. ชี้ทิศทาง เป้าหมายในการทางานให้สาเร็จตามแผนที่วางไว้
2. เป็นตัวกาหนดขอบข่ายของงาน หรือภาระหน้าที่
3. ทาให้บุคลากรต้องทางานทางานให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
4. ต้องมีการสร้างขวัญกาลังและใจให้แก่ผู้ร่วมงาน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี
5. ต้องมีการสร้างทีมงาน เพื่อให้การทางานสาเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ผลเสียของการขาดวิสัยทัศน์
ผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ คือ ผู้แพ้สำหรับวันนี้
และเป็นผู้ที่ตายแล้วสำหรับวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆ ไป ความล้มเหลวโดยมิได้ตั้งใจ
คือ นิสัยของผู้ขาดวิสัยทัศน์ ขาดวิสัยทัศน์
จะขาดการป้องกันปัญหาจนเกิดการสะสมซ้อนทับของปัญหาหลายชั้นตามกาลเวลาจนยากจะหาต้นตอและหนทางการแก้ไขได้ครบ
ผู้บริหารที่ขาดวิสัยทัศน์ จะไม่มีโอกาสคิดวางแผนในการบุกเบิกสร้างสรรค์งานใหม่
ๆ เพื่อพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
เพราะมัวแต่นั่งแก้ปัญหางานประจำวันอยู่เสมอ
อันเป็นผลจากการขาดวิสัยทัศน์นั่นเอง
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
การนำวิสัยทัศน์ไปใช้ได้ 4 ระดับ คือ
1. ตนเองมองภาพอนาคต เกี่ยวกับ อาชีพการงาน เป็นการมองเพื่อตนเอง โดยการมองสภาพภายนอกรอบตัวหน้าที่การงาน หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะปฏิบัติอย่างไร
2. ตนเองมองภาพอนาคตเกี่ยวกับตนเอง
เป็นการมองภายใน มองสุขภาพร่างกายและจิตใจจะพัฒนาร่างกายและจิตใจอย่างไร
เป็นการย้อนดีจิตใจ ความผิดหวัง ความสมหวัง
ซึ่งมีผลกระทบต่อจิตใจและจะสามารถทำงานภายใต้ความเครียดอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร
จะพัฒนาอย่างไร
ภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนไป
3. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การ
เป็นการศึกษาระบบบริหารที่เหมาะสมกับองค์การเป็นการศึกษาให้รู้ถึงสิ่งที่ เกิดขึ้น
ที่มีผลกระทบต่อหน่วยงาน เช่นผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ผลกระทบที่เกิดจากสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีต่อหน่วยงาน บุคลากร
ในองค์การในกรณีเช่นนี้จะบริหารงานอย่างไร
4. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การในระบบสังคมโลก ( Globalization )
เป็นการมองคู่แข่งจากประเทศต่างๆสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น
จะเป็นคู่แข่งจากบริษัทในประเทศใดก็ตาม ซึ่งถ้าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า
แต่ราคาถูกกว่า
ก็จะได้เปรียบคู่แข่งอื่นๆเป็นต้น
มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
ตัวอย่างธุรกิจน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน
Vision:“เป็นผู้ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปชั้นนำในอุตสาหกรรม”
เป้าหมายของกิจการ :สร้างตราสินค้าน้ำพริกแม่อุษา
ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง
ตัวอย่างธุรกิจโรงพิมพ์
วิสัยทัศน์:โรงพิมพ์ อินเฮ้าส์ จะเป็นผู้ชำนาญงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ
พันธกิจ:โรงพิมพ์ อินเฮ้าส์ จะพัฒนาระบบการพิมพ์
และขบวนการออกแบบสิ่งพิมพ์ให้ได้มาตรฐาน และทันสมัย
เป้าหมาย
1.มุ่งประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าตลอดจนสามารถส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ตามเวลานัดหมาย 98% 2.
มีอัตราการเพิ่มของรายได้ 10%
ต่อปี
กรณีศึกษา
การกำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจ และเป้าหมาย ( Vision , Mission & Goals )
http://www.thaifranchisecenter.com/download_file/files/1Production.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น